તમે બધાએ એક યા બીજા સમયે ટ્રેનમાં મુસાફરી કરી જ હશે, ક્યારેક તમે શતાબ્દીથી ટ્રેન લીધી હશે તો ક્યારેક રાજધાનીથી પણ ગયા હશે. પરંતુ શું તમે ક્યારેય એવી ટ્રેનમાં મુસાફરી કરી છે, જેની બોગીમાં ન તો બારી હોય અને ન તો દરવાજો? કદાચ તમે આવી બોગી ટ્રેન પણ નહીં જોઈ હોય. મને કહો, આવી અનોખી ટ્રેન રેલવે દ્વારા ચલાવવામાં આવે છે, જેમાં કોઈ બારી કે દરવાજા નથી. તો ચાલો તમને આ સ્પેશિયલ ટ્રેન વિશે જણાવીએ.
NMG ટ્રેન
અમે જે ટ્રેનો વિશે વાત કરી રહ્યા છીએ તેને NMG એટલે કે નવી મોડિફાઇડ ગુડ્સ ટ્રેન કહેવામાં આવે છે. આ એક પ્રકારની માલગાડી છે, જે અન્ય બળદગાડાની જેમ એક રાજ્યથી બીજા રાજ્યમાં માલ લઈ જાય છે. પરંતુ NMG ટ્રેનો અન્ય માલવાહક ટ્રેનોથી થોડી અલગ છે.
તે બિલકુલ પેસેન્જર ટ્રેન જેવી દેખાશે, પરંતુ તેની તમામ બારીઓ અને દરવાજા બંધ રહેશે. ટ્રેન રેક્સ ફક્ત પેસેન્જર ટ્રેનોમાંથી જ તૈયાર કરવામાં આવે છે. NMG ટ્રેનમાં રૂપાંતર પર, તેની સમયાંતરે ઓવરહોલિંગ વધે છે. તેની સ્પીડ 75 કિમી પ્રતિ કલાક છે.
આ ટ્રેનો શા માટે બનાવવામાં આવે છે
રેલ્વે પેસેન્જર ટ્રેનોમાં ICF કોચ કોડનું આયુષ્ય મોટે ભાગે 20 થી 25 વર્ષનું હોય છે. ઘણી ટ્રેનોના ICF કોચ 20 વર્ષમાં પણ સેવા આપવા માટે બાકી નથી. આવી સ્થિતિમાં, આ કોચમાં સેવા પણ મફત આપવામાં આવે છે. મુસાફરોની સેવામાંથી મુક્ત થયા પછી, આ કોચને સમયાંતરે ઓવરહોલિંગ માટે મોકલવામાં આવે છે.
અહીં તેઓ ઓટો કેરિયર્સમાં રૂપાંતરિત થાય છે. આ રીતે તેમને NMG ટ્રેનો નામ મળે છે. આ ટ્રેનોને એવી રીતે ડિઝાઇન કરવામાં આવી છે કે કાર, મિની ટ્રક, ટ્રેક્ટરને સરળતાથી લોડ અને અનલોડ કરી શકાય છે.
બારીઓ અને દરવાજા કેમ બંધ રહે છે
NMG ટ્રેનોની ખાસ વિશેષતા એ છે કે તમામ બારી-બારણા બંધ રહે છે. મને કહો, પેસેન્જર ટ્રેનોના નિવૃત્ત કોચમાં ફેરફાર કર્યા પછી જ તે તૈયાર કરવામાં આવે છે. તેથી જ તેમની તમામ બારી-બારણા બંધ કરી દેવામાં આવે છે અને દરવાજાને છેડે અંદર મુકવામાં આવે છે. અહીંથી માલ લોડ અને અનલોડ કરવો ખૂબ જ સરળ છે. તે જ સમયે, કોઈ વ્યક્તિ બંધ બારીઓ અને દરવાજાવાળી ટ્રેનમાં છેડછાડ પણ કરી શકશે નહીં.
ઉપયોગ શું છે
આ NMG ટ્રેનોની મદદથી કાર કે ટ્રેક્ટરને લઈ જવામાં મદદ મળે છે. આ ટ્રેનોમાં આ વસ્તુઓનું ખાસ પરિવહન કરવામાં આવે છે. આ ટ્રેનો માલસામાનને એક રાજ્યથી બીજા રાજ્યમાં પહોંચાડવામાં વિશેષ ભૂમિકા ભજવે છે. દેશની અર્થવ્યવસ્થામાં તેમનો મોટો હાથ છે.